Đại diện cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ ý kiến và tham gia góp ý nhằm cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh ngày càng phát triển tốt đẹp hơn
Như tin đã đưa, chiều ngày 24/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp quý II-2022 và đề xuất giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2022.
Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, huyện, thành phố; lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh và các DN….
Đồng chí Chẩu Văn Lâm (hàng đầu thứ hai bên trái ảnh), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang và các đại biểu dự Hội nghị
Tại hội nghị, cùng các đại biểu dự, đồng chí Nguyễn Hữu Thập, Ủy viên BCH Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh đã có ý kiến thảo luận các giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần PCI của tỉnh trong năm 2022, cũng như phản ánh các khó khăn vướng mắc liên quan đến môi trường đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua. Đề nghị các cấp, ngành liên quan công khai minh bạch hơn nữa các thông tin cần thiết cho nhà đầu tư như quy hoạch, đất đai, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của địa phương, tham mưu cho tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, cũng như giải đáp, trả lời thỏa đáng các ý kiến đối thoại…
Website Hiệp hội DN tỉnh trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Thập, Ủy viên BCH Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo các huyện thành phố và các đại biểu tham dự hội nghị. Lời đầu tiên cho phép tôi được kính chúc sức khỏe các đại biểu và chúc hội nghị thành công tốt đẹp!
Ngày 11/5/2021 Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có văn bản số 55/CV-HH về việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp gửi Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang. Ngày 16/5/2022 Sở kế hoạch và đầu tư đã có văn bản 878/SKH-ĐKKD về việc chuyển ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đề nghị 12 Sở, ban, ngành, đơn vị trả lời cho doanh nghiệp. Tiếp đó, ngày 01/6/2022 UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1973/UBND-TH về việc thực hiện giải quyết các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp tại các kỳ đối thoại, gặp gỡ với doanh nghiệp.
I. Các văn bản đã được các sở, ngành, địa phương liên quan trả lời, gồm:
1. Ngày 20/5/2022, Sở tài chính có văn bản số 1194/STC-TCĐT và Ngày 22/6/2022 UBND huyện Sơn Dương có Báo cáo số 735/BC-UBND trả lời về việc giải quyết thanh toán số tiền còn nợ của công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ xã Thượng Ấm đi xã Đại Phú, công trình đầu tư xây dựng từ năm 2010-2014 của Hội doanh nghiệp huyện Sơn Dương. Theo như nội dung trả lời của Sở tài chính và UBND huyện Sơn Dương, nội dung này đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang xem xét, giải quyết.
2. Ngày 31/5/2022, Sở Xây dựng có văn bản số 1013/SXD-KTBĐS trả lời kiến nghị cập nhật, điều chỉnh thường xuyên và linh hoạt đơn giá xây dựng cơ bản cho phù hợp với thị trường của Hiệp hội doanh nghiệp Sơn Dương (doanh nghiệp hài lòng)
3. Ngày 4/6/2022, Sở lao động thương binh và xã hội có văn bản số 825/SLĐTBXH-LĐ trả lời ý kiến của Công ty TNHH Nhung Bích về việc tổ chức đào tạo và cấp các chứng chỉ “Chứng nhận an toàn vệ sinh lao động” (Doanh nghiệp hài lòng), các chứng nhận còn lại thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Đề nghị Sở y tế tỉnh Tuyên Quang hướng dẫn việc tổ chức đào tạo và cấp các chứng chỉ, chứng nhận sau: Chứng chỉ nghiệp vụ giám sát tại bệnh viện; Chứng nhận giao tiếp ứng xử trong cơ sở y tế; Chứng nhận ký thuật vệ sinh bệnh viện; Giấy chứng nhận vệ sinh môi trường – bề mặt và quản lý rác thải y tế; Chứng nhận đào tạo liên tục kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện
4. Ngày 6/6/2022 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có văn bản số 1059/STNMT-QLĐĐ giải quyết ý kiến, kiến nghị của Liên doanh Công ty TNHH Linh Lực- Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trung Thành về việc đề nghị UBND tỉnh cho chuyển hình thức thuê đất để thực hiện Dự án (doanh nghiệp hài lòng)
5. Ngày 15/6/2022, UBND huyện Chiêm Hóa có Báo cáo số 637/BC –UBND đưa ra các đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc thu hồi công nợ và hàng hoá tồn đọng ở các xã cho HTX Vĩnh Lộc – Chiêm Hóa. (doanh nghiệp hài lòng)
6. Ngày 23/6/2022, UBND thành phố Tuyên Quang có Báo cáo số 689/BC-UBND trả lời về việc vướng mắc do quá trình giải phóng mặt bằng nên chưa thi công xây dựng hạ tầng theo quy định; đến nay vẫn chưa làm mặt bằng, kết cấu hạ tầng để bàn giao cho người trúng đấu giá. Đề nghị UBND thành phố trả lời rõ bao giờ sẽ bàn giao mặt bằng cho người trúng đấu giá.
II. Các văn bản chưa được các sở, ngành, địa phương liên quan trả lời tiếp tục kiến nghị, gồm:
1. Về việc đề nghị thanh toán số tiền mà UBND xã Bình An (thuộc huyện Lâm Bình) còn nợ các nhà thầu đã thi công Nhà văn hóa ở các thôn: Tống Pu, Bản Dạ, Nà Xé xong từ năm 2015, số tiền còn nợ phải thanh toán cho 03 nhà thầu thi công (Công ty TNHH XD Giáp Vượng, Công ty TNHH Xây Dựng Hà Thư và Công ty TNHH MTV Thương Gấm) là 250.000.000đ.
Mặc dù, ngày 24/7/2021 UBND huyện Lâm Bình, UBND xã Bình An đã có cuộc họp với các nhà thầu thi công và cam kết trả nợ số tiền nói trên (lần 1 trước ngày 31/01/2022 với mức 2/3 số công nợ; lần 2 trước ngày 30/06/2022 với số nợ còn lại), nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa trả tiền cho doanh nghiệp.
2. Đề nghị tỉnh và các huyện/thành phố tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, tạo việc làm cho các doanh nghiệp như tạo điều kiện, ưu tiên thi công các công trình cho các doanh nghiệp trên địa bàn để các doanh nghiệp có việc làm, nộp ngân sách và tham gia công tác an sinh, phúc lợi xá hội, nhất là đối với huyện Lâm Bình, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh.
3. Một số sở khi tham gia ý kiến vào các dự án đầu tư của doanh nghiệp có hiện tượng đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, tham gia ý kiến chồng lấn vào chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành khác, gây khó hiểu, bất lợi cho các doanh nghiệp khi xin ý kiến tham gia.
4. Một số doanh nghiệp trong Hiệp hội phản ảnh: Hiện nay, trên địa bản tỉnh còn nhiều công trình xây dựng đã thi công xong, đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay nhưng công việc quyết toán, thanh toán tồn đọng làm cho các doanh nghiệp liên quan gặp rất nhiều khó khăn…Đề nghị tỉnh chỉ đạo các Chủ đầu tư, các địa phương, ngành liên quan rà soát tồn tại, hoàn thành thủ tục và bố trí vốn để thanh toán dứt điểm cho các doanh nghiệp.
III. Các nội dung kiến nghị bổ sung, gồm:
1. Đề nghị giảm giá đá hỗn hợp (đá sau nổ mìn) giá tính thuế tài nguyên do UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 769/QĐ-UBND ngày14 tháng 12 năm 2022 giá cao hơn so với giá bán thực tế 200%.
2. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật trường hợp đất thực hiện dự án đầu tư công trình sản xuất thương mại (không phải dự án mục đích dịch vụ, bất động sản) có phần diện tích đất do nhà nước giao đất để quản lý quy định tại Điều 8 Luật đất đai có phải đấu giá quyền sử dụng đất hay không
2.1 Trường hợp cho thuê đất không thông qua đấu giá QSD đất
2.1.1 Tại điểm i khoản 2 Điều 118 của Luật Đất đai năm 2013 quy định các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất:
“i) Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định”
2.1.2 Tại Điều 14b Nghị định số 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Khoản 12 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai
12. Bổ sung Điều 14b như sau:
“Điều 14b. Giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một số năm hoặc miễn toàn bộ thời gian sử dụng đất đối với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, trừ các trường hợp sau đây:
1. Chỉ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản của dự án.
2. Sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ.
3. Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.”.
Tỉnh Tuyên Quang thuộc diện điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được hưởng ưu đãi đầu tư; thuộc đối tượng được miễn tiền thuê đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 110 Luật Đất đai và điểm b khoản 3 Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ- CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.
2.2 Trường hợp cho thuê đất thông qua đấu giá QSD đất
2.2.1 Tại Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại điểm 5 Mục 13 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai
13. Sửa đổi, bổ sung Điều 16 như sau:
“Điều 16. Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua hình thức mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn vốn bằng quyền sử dụng đất.
5. Trường hợp khu đất thực hiện dự án đầu tư có phần diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, đất mà người đang sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và không có tài sản gắn liền với đất mà phần diện tích đất này có vị trí nằm xen kẽ với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì giải quyết theo quy định sau đây:
a) Trường hợp diện tích đất đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất để giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án độc lập đó theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện không chậm hơn 90 ngày kể từ ngày Nhà nước có quyết định thu hồi đất;”
Quy định trên áp dụng đối với các dự án đầu tư sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ; dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại (đối tượng đã được quy định tại Điều 14b Nghị định số 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Khoản 12 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP nêu trên) thì phần diện tích do UBND xã quản lý đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập thì UBND cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất để giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án độc lập đó theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Các dự án đầu tư công trình sản xuất thuộc khu vực ưu đãi đầu tư không thuộc lĩnh vực đầu tư thương mại dịch vụ do vậy không thuộc phạm vi dự án phải đấu giá quyền sử dụng đất.
3. Các công trình thi công trước tháng 1/2020 mà chủ đầu tư chưa tính phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên vào dự toán công trình đến nay cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp rất vướng và khó cho doanh nghiệp. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm
Thay mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, tôi xin cảm ơn Hội nghị đã cho phép Hiệp hội được đại diện cộng đồng doanh nghiệp phát biểu để bày tỏ những ý kiến và tham gia góp ý nhằm cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Một lần nữa xin kính chúc sức khỏe các đại biểu. Xin trân trọng cảm ơn !