Tiếp thu ý kiến, kiến nghị từ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang và nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần
Tiếp thu ý kiến, kiến nghị từ Hiệp hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang (Công văn số 17/CV-HHDN, ngày 22/02/2025) cùng kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước, Bộ Công an vừa đưa ra đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần, đồng thời giữ nguyên các giới hạn hiện hành gồm không lái quá 10 giờ trong một ngày và không lái liên tục quá 4 giờ.

Đề xuất này được nhiều tài xế và doanh nghiệp đánh giá tích cực, thể hiện sự lắng nghe và linh hoạt trong quá trình hoàn thiện chính sách; nếu được thông qua sẽ góp phần giảm gánh nặng chi phí, tăng khả năng phục hồi cho ngành vận tải trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, đồng thời vẫn đảm bảo các yếu tố an toàn trong điều kiện làm việc của người lái xe.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Một trong những điểm mới đáng chú ý tại khoản 1, điều 64 là giới hạn thời gian lái xe của tài xế không quá 48 giờ mỗi tuần. Ngay khi được công bố, quy định này đã gây hoang mang, nhận nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều tài xế chạy xe đường dài, xe hợp đồng… cho rằng giới hạn tổng thời gian lái xe trong tuần là chưa sát với thực tế công việc, nhất là trong bối cảnh thu nhập của tài xế thường phụ thuộc vào thời gian làm việc và số chuyến xe.
.jpg)
Ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, qua nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cũng như quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải đường bộ trên thế giới, ngày 22/02/2025, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang đã có Công văn số 17/CV-HHDN gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Vận tải Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và Vừa Việt Nam, Hiệp hội đầu tư Nước ngoài Việt Nam, Hiệp hội Pháp chế Doanh nghiệp Việt Nam, đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe 48 giờ/tuần trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vì quy định này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, gây bất lợi cho các doanh nghiệp vận tải Việt Nam.
Việc Bộ Công an đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe 48 giờ/tuần, cùng với việc tăng cường các biện pháp giám sát, được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động vận tải trở nên linh hoạt, hiệu quả hơn, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn giao thông./.
Trần Ngọc, tổng hợp từ các báo