Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong lĩnh vực tài chính, đầu tư
Tiếp thu ý kiến phản ảnh của doanh nghiệp hội viên, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, xây dựng cơ bản, khai thác tài nguyên, bất động sản… Kết hợp với rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngày 24/6/2025, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang đã có công văn số 57/CV-HH trân trọng gửi đến Bộ Tài chính và Sở Tài chính tỉnh Tuyên Quang về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.
Hiệp hội kiến nghị bãi bỏ toàn bộ quy định về thủ tục chấp thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước. (Hiệp hội đã có công văn số 39/CV-HH ngày 07/5/2025, gửi Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và các Bộ, ban, ngành liên quan).
Với khoảng thời gian chờ đợi phê duyệt từ 2 năm đến 5 năm, cộng với chi phí chuẩn bị đầu tư khiến doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh. Việc phải qua rất nhiều bước và rất nhiều cơ quan có liên quan để “xin chấp thuận chủ trương hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư” tạo gánh nặng hành chính cho khu vực kinh tế tư nhân.
Theo ước tính, nếu bãi bỏ quy định trên, có thể “cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật, ít nhất 30% điều kiện kinh doanh”. Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa dự án vào hoạt động.
Kiến nghị này hoàn toàn nhất quán với đường lối, chủ trương mới nhất của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân và cải cách thể chế. Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đã yêu cầu dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, xây dựng pháp luật theo hướng ổn định, đơn giản, dễ thực hiện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Nghị quyết 66-NQ/TW cũng nhấn mạnh phải “triệt để cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh, hành nghề, thủ tục hành chính bất hợp lý”, bảo đảm thực chất quyền tự do kinh doanh và xác định rõ “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã đề ra mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách vượt trội để “xóa bỏ các rào cản”, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch cho doanh nghiệp. Cụ thể, Nghị quyết 68 chỉ đạo trong năm 2025 phải “rà soát, loại bỏ những điều kiện kinh doanh không cần thiết, quy định chồng chéo, không phù hợp, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân”, đồng thời “cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật, ít nhất 30% điều kiện kinh doanh”.
Hiệp hội đề xuất bãi bỏ nội dung Điều 6 Thông tư số 152/2015/TT-BTC ngày 02/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế tài nguyên.
Điều 6 Thông tư số 152/2015/TT-BTC quy định “Giá tính thuế tài nguyên là giá bán đơn vị sản phẩm tài nguyên của tổ chức, cá nhân khai thác chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng nhưng không được thấp hơn giá tính thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh quy định; trường hợp giá bán đơn vị sản phẩm tài nguyên thấp hơn giá tính thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh quy định thì tính thuế tài nguyên theo giá do UBND cấp tỉnh quy định”. Điều này không chỉ trái pháp luật mà còn gây thiệt hại cho các doanh nghiệp hoạt động khai thác tài nguyên. Việc buộc doanh nghiệp phải nộp thuế theo “giá ấn định” sẽ không phản ánh đúng giá bán thực tế, làm tăng chi phí và giảm khả năng cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng có nguy cơ gánh chịu rủi ro pháp lý do có thể bị truy thu, xử phạt hành chính nếu kê khai giá bán đúng thực tế nhưng thấp hơn giá do UBND tỉnh ban hành.
Việc bãi bỏ nội dung Điều 6 Thông tư số 152 không chỉ tăng tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất trong hệ thống pháp luật, giảm gánh nặng chi phí và rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp mà còn tăng hiệu lực thực thi của pháp luật thuế tài nguyên, bởi: Khi giá tính thuế được xác định đúng theo Luật, sát với thực tế giao dịch, doanh nghiệp sẽ có động lực kê khai trung thực, hạn chế tình trạng khiếu kiện, xin miễn giảm, gây phức tạp trong quản lý thuế. Từ đó, góp phần minh bạch hóa thị trường tài nguyên, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh và sử dụng tài nguyên hiệu quả.
Ngoài các nội dung kiến nghị sửa đổi, bổ sung cụ thể tại Luật Đầu tư năm 2020 và Thông tư số 152/2015/TT-BTC, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Sở Tài chính tỉnh Tuyên Quang chủ động tiếp nhận, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị từ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các sở ngành và doanh nghiệp địa phương. Gửi báo cáo đề xuất, kiến nghị đến Bộ Tài chính một cách khách quan, toàn diện, bảo đảm phản ánh trung thực những khó khăn từ thực tiễn tỉnh Tuyên Quang, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn trong pháp luật. Phối hợp với Hiệp hội tổ chức các buổi làm việc, hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về các rào cản pháp lý liên quan đến chính sách tài chính, đầu tư.
Kiến nghị Bộ Tài chính rà soát toàn diện các quy định pháp luật có tác động đến khu vực kinh tế tư nhân, nhất là các quy định không còn phù hợp, gây tốn kém chi phí tuân thủ pháp luật hoặc tạo rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp. Chủ trì, phối hợp với địa phương tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm lắng nghe thêm phản ánh từ thực tiễn doanh nghiệp, tạo diễn đàn đối thoại chính sách hiệu quả. Sớm sửa đổi các quy định pháp luật đã được các cơ quan chuyên môn kết luận là không còn phù hợp nhưng vẫn còn hiệu lực áp dụng, ảnh hưởng tới doanh nghiệp./.
Văn phòng Hiệp hội